Page 18 - ITP_Guide-Final
P. 18
XV แนวทางเวชปฏิิบััติิสำำาหรัับัการัวินิจฉัยและรัักษาโรัคเกล็ดเลอดติำ�าจากภููมิิค้มิกันในเด็ก
ื
ั
�
ั
ี
ำ�
�
คำาชแจงนาหนกหลักฐานอางอิง*
�
การัทบัทวนรัายงานการัวิจัยและค้ณ์ภูาพิหลักฐาน
ค้ณ์ภูาพิหลักฐาน (Quality of Evidence)
รัะดับั คำานิยามิ
�
A A1 หิลักฐานุทำีได้จัากการทำบัทำวนุแบับัมีระบับั (systematic review) หิรือการ
วิเคราะหิ์แปรฐานุ (meta-analysis) ของการศึกษาแบับักลุ่มสุ่มตัวอย่าง-
ควบัคุม (randomize-controlled clinical trials) หิรือ
้
�
�
A2 การศึกษาแบับักลุ่มสุ่มตัวอย่าง-ควบัคุมทำีมีคุณภูาพดีเยียมอย่างนุอย
1 ฉับัับั (a well-designed, randomize-controlled, clinical trial)
B B1 หิลักฐานุทำีได้จัากการทำบัทำวนุแบับัมีระบับัของการศึกษาควบัคุมแตไม่ได้
�
่
สุ่มตัวอย่าง (systematic review of non-randomized, controlled, clinical
trials) หิรือ
�
B2 การศึกษาควบัคุมแต่ไม่สุ่มตัวอย่างทำีมีคุณภูาพดีเยียม (well-designed,
�
non-randomized, controlled clinical trial) หิรือ
B3 หิลักฐานุจัากรายงานุการศึกษาตามแผู้นุติดตามเหิตไปหิาผู้ล (cohort) หิรือ
ุ
การศึกษาวิเคราะหิ์ควบัคุมกรณีย้อนุหิลัง (case control analytic studies)
�
�
็
ทำีได้รับัการออกแบับัวิจััยเปนุอย่างดีซึงมาจัากสถิาบัันุหิรือกลุ่มวิจััย
ึ
�
มากกว่าหินุงแหิ่ง/กลุ่มหิรือ
�
ุ
B4 หิลักฐานุจัากพหิุกาลานุกรม (multiple time series) ซึงมีหิรือไม่มีมาตรการ
ิ
�
ิ
ดำาเนุนุการหิรือหิลักฐานุทำีได้จัากการวิจััยทำางคลินุกรูปแบับัอืนุหิรือทำดลอง
�
แบับัไม่มีการควบัคุมซึงมีผู้ลประจัักษ์ถิึงประโยชนุหิรือโทำษจัากการปฏิิบััติ
�
์
มาตรการทำีเด่นุชัดมากเช่นุผู้ลของการนุายาเพ็นุนุซิลินุมาใช้ในุราวพ.ศ.
�
ำ
ิ
่
2480 จัะได้รับัการจััดอยูในุหิลักฐานุประเภูทำนุ � ี