Page 18 - ITP_Guide-Final
P. 18

XV    แนวทางเวชปฏิิบััติิสำำาหรัับัการัวินิจฉัยและรัักษาโรัคเกล็ดเลอดติำ�าจากภููมิิค้มิกันในเด็ก
                                                           ื
                                           ั
                                                                      �
                                           ั
                             ี
                                     ำ�
                                                            �
                       คำาชแจงนาหนกหลักฐานอางอิง*
                             �
            การัทบัทวนรัายงานการัวิจัยและค้ณ์ภูาพิหลักฐาน

            ค้ณ์ภูาพิหลักฐาน (Quality of Evidence)
              รัะดับั                         คำานิยามิ

                              �
              A A1 หิลักฐานุทำีได้จัากการทำบัทำวนุแบับัมีระบับั  (systematic  review)  หิรือการ
                      วิเคราะหิ์แปรฐานุ  (meta-analysis)  ของการศึกษาแบับักลุ่มสุ่มตัวอย่าง-
                      ควบัคุม (randomize-controlled clinical trials) หิรือ

                                                                            ้
                                                                   �
                                                        �
                 A2 การศึกษาแบับักลุ่มสุ่มตัวอย่าง-ควบัคุมทำีมีคุณภูาพดีเยียมอย่างนุอย
                      1 ฉับัับั (a well-designed, randomize-controlled, clinical trial)
              B B1 หิลักฐานุทำีได้จัากการทำบัทำวนุแบับัมีระบับัของการศึกษาควบัคุมแตไม่ได้
                              �
                                                                          ่
                      สุ่มตัวอย่าง (systematic review of non-randomized, controlled, clinical
                      trials) หิรือ
                                                            �
                 B2 การศึกษาควบัคุมแต่ไม่สุ่มตัวอย่างทำีมีคุณภูาพดีเยียม   (well-designed,
                                                 �
                      non-randomized, controlled clinical trial) หิรือ
                 B3 หิลักฐานุจัากรายงานุการศึกษาตามแผู้นุติดตามเหิตไปหิาผู้ล (cohort) หิรือ
                                                             ุ
                      การศึกษาวิเคราะหิ์ควบัคุมกรณีย้อนุหิลัง (case control analytic studies)

                                                      �
                       �
                                             ็
                      ทำีได้รับัการออกแบับัวิจััยเปนุอย่างดีซึงมาจัากสถิาบัันุหิรือกลุ่มวิจััย
                               ึ
                               �
                      มากกว่าหินุงแหิ่ง/กลุ่มหิรือ
                                                              �
                                       ุ
                 B4 หิลักฐานุจัากพหิุกาลานุกรม (multiple time series) ซึงมีหิรือไม่มีมาตรการ
                          ิ
                                                                    �
                                                            ิ
                      ดำาเนุนุการหิรือหิลักฐานุทำีได้จัากการวิจััยทำางคลินุกรูปแบับัอืนุหิรือทำดลอง
                                          �
                      แบับัไม่มีการควบัคุมซึงมีผู้ลประจัักษ์ถิึงประโยชนุหิรือโทำษจัากการปฏิิบััติ
                                       �
                                                            ์
                      มาตรการทำีเด่นุชัดมากเช่นุผู้ลของการนุายาเพ็นุนุซิลินุมาใช้ในุราวพ.ศ.
                               �
                                                     ำ
                                                             ิ
                                        ่
                      2480 จัะได้รับัการจััดอยูในุหิลักฐานุประเภูทำนุ � ี
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23