ยุทธศาสตร์และยุทธวิธีในการสื่อสารกับผู้ป่วยเรื้อรังแต่ละโรค มีหลักการที่คล้ายคลึงกัน บรรยากาศทั่วไปของการสื่อสารควรมีลักษณะเป็นกันเอง เต็มไปด้วยความเข้าใจ ความเห็นใจ และพร้อมที่จะให้กำลังใจกับผู้ป่วยและครอบครัว
commu20.pdf (1546 downloads)MOST COMMENTED
การสื่อสารในหอผู้ป่วยวิกฤติ
การสื่อสารในหอผู้ป่วยวิกฤติมักเป็นการสื่อสารกับญาติของผู้ป่วยเป็นสำคัญ ตัวผู้ป่วยเองมักมีอาการหนักเกินกว่าที่จะรับรู้เรื่องราวหรือมีสติที่จะทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ยังมีสติสัมปชัญญะที่สมบูรณ์เพียงพอที่ทีมรักษาพยาบาลต้องสื่อสารด้วย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ยากทีเดียว?